The Undecided Gate Crashers

I. The invitation
“Let’s invite ourselves! Bday ni Reyson.”

II. The refusal
“I-happy bday niyo na lang ako. Di na ako pupunta.”
“Ay, uwi na lang ako. Tinatamad na ako.”
“Samahan kita, tayong dalawa na lang”
“Deh, uwi na lang ako.”

III. The chase
“Habulin natin si Sabel. Sana traffic sa Tungko.”
“Sige, para sa friendship.”
“Oo, ayoko rin sana, pero, para sa friendship.”

IV. The call
“Jas, ito na ang tamang panahon para tawagan siya.”
“Okay.”

“Jeep kami. Tuloy tayong SM.”
“Wag na, uwi na lang ako.”
“Pupuntahan ka na namin, SM tayo. Bday ni Reyson!”

V. The meet up
“Baba na tayo.”
“Saan siya nakasakay?”
“Pulang jeep yun e, pulang jeep!”
“Ayun!”

VI. The final answer
“O, we invited ourselves na. Love ka namin e.”
“Wag na. Tinatamad na ko. Mag-Starmall na lang kayo, uwi na ko.”
“Ahmmmm…”
“Uhhhhh…. kaw naman, SM tayo. Bday ni Reyson!”

VII. The Gate Crash
“San kayo? San ang bday? SM na kami. We invited ourselves… Okay, see you in 10 seconds. HAHA”

VIII. The After dinner
“Iniwan nila tayo? San na sila?”
“Di tayo invited diba? Baka sinadya nila HAHA”
“Humiwalay na lang tayo sa kanila.”
“Deh, maybe this is a trap. Hanapin natin sila HAHAHA”

Leave a Reply

