Byaheng bus 001: Upuan

Sanay na ko sa tayuan sa bus. Kahit isang oras, kakayanin. Pero syempre mas gusto kong maupo.

Kanina, puro babae kaming nakatayo sa gitna. Kakasakay lang kasi namin. E mukang pagod sa trabaho yung mga lalaking nakaupo kaya siguro di nila mabigay ang upuan nila para samin. Okay, naintindihan naman namin.

Naka-dress ako at halos isang oras nang nakatayo. May bumaba sa tapat ko, saktong-sakto para sakin yung upuan. Pumipwesto na ko nung maisip kong may mas matandang nakatayo sa likuran ko. Tinignan ko yung upuan, tinignan ko siya. “Sige, kayo na po muna.”

Haaayy, minsan talaga kailangang magparaya. HAHA

Leave a Reply

